Saturday, 21/07/2018 - 09:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Công Trứ

TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÍ KHÔNG GIAN LỚP HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM

TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÍ KHÔNG GIAN LỚP HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM

Mô hình trường học mới không xa lạ với tất cả các thầy cô giáo của nhà trường THCS Nguyễn Công Trứ. Một số thầy cô đã được dự nhiều lớp tập huấn về mô hình này do bộ giáo dục và đào tạo tổ chức. Nhiều thầy cô đã trực tiếp giảng dạy, giáo dục học sinh theo mô hình này trong năm học 2014- 2015 và năm học 2015- 2016. Các thầy cô khác cũng đã nghiên cứu mô hình và đã dự giờ đồng nghiệp nhiều lần ở các lớp học thí điểm theo mô hình tại trường. Các thầy cô giáo đã biết về tổ chức lớp học , nhóm học học tập, các hoạt động học tập, các góc trong lớp học… Nhân 2 năm triển khai mô hình, tổ Hóa Sinh xin chia sẻ:

- Không gian lớp học theo mô hình trường học mới không chỉ có bảng, bàn ghế mà còn gồm nhiều góc khác trong lớp học: Góc học tập, góc cộng đồng, góc thiên nhiên, góc thư viện, góc sinh nhật, hộp thư.. . Tổ chức không gian lớp học chính là xây dựng các góc trong lớp học nhằm phục vụ các hoạt động học tập và giáo dục; Không chỉ để trang trí cho đẹp mắt.

Không gian lớp học là điều kiện không thể thiếu trong các lớp học theo mô hình trường học mới

I- CÁC GÓC TRONG KHÔNG GIAN LỚP HỌC VNEN

Không gian lớp học theo mô hình trường học mới được bố trí nhiều góc. Mỗi góc có chức năng nhất định trong việc học tập và giáo dục học sinh. Xin nêu ví dụ một số góc sau:

1- Góc học tập: Là nơi để tài liệu, đồ dùng dạy học, dụng cụ thực hành, sản phẩm, kết quả học tập của các môn học.

2- Góc thư viện:

Để tài liệu tham khảo( Từ điển, sách, báo, truyện...) do thư viện nhà trường hỗ trợ. Giáo viên và học sinh sưu tầm. Do cha mẹ học sinh cùng cộng đồng đóng góp.

3- Góc cộng đồng

- Nơi để các hiện vật, dụng cụ tranh ảnh... thể hiện sinh động đời sống vật chất hay tinh thần của cộng đồng địa phương

- Cần có bản đồ cộng đồng: Vị trí nhà từng học sinh trong lớp.( có sự tham gia xây dựng của cha mẹ học sinh)

II- QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ CÁC GÓC TRONG KHÔNG GIAN LỚP HỌC.

- Thầy cô nên giúp học sinh quản lý và sử dụng các góc đó có hiệu quả. Cần chia cho mỗi nhóm quản lý một góc nhất định, chịu trách nhiệm bảo quản, tu bổ và tổ chức cho cả lớp sử dụng góc đó có hiệu quả.

Ví dụ nhóm phụ trách góc thư viện của lớp phải ghi số lượng sách, tên sách, sắp xếp gọn gàng theo bảng màu để dễ tìm kiếm, lập kế hoạch cho lớp đọc cuốn sách nào trong sinh hoạt 10 phút đầu giờ, thảo luận và tổng kết như thế nào sau khi đọc, nếu các bạn muốn mượn sách về nhà phải ghi tên sách, ngày mượn và ngày trả tránh mất sách.

Nhóm phụ trách góc sinh nhật cần biết có những bạn nào sinh nhật trong tháng, lên kế hoạch tổ chức sinh nhật để báo cáo cô chủ nhiệm tiến hành trong thời gian phù hợp, thay đổi hình thức tổ chức để đem đến bất ngờ cho bạn được tổ chức sinh nhật và phát huy khả năng sáng tạo của các thành viên trong lớp.

Nhóm phụ trách góc thiên nhiên có nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, bổ sung và thay đổi các loài cây.

Tương tự với các góc khác trong lớp học.

- Giáo viên chủ nhiệm nên kiểm tra, những thứ đã có trong lớp học nhưng không phục vụ mục đích dạy học và giáo dục thì gỡ bỏ để không gian lớp học thoáng hơn.

- Giáo viên bộ môn cũng cần nghiên cứu trong từng tiết dạy của mình có thể kết nối với góc nào trong lớp học để sử dụng góc đó hiệu quả. Ví dụ gửi một bức thư cho học sinh, hướng dẫn học sinh đọc thêm nội dung gì trong cuốn sách nào của góc thư viện để bổ sung kiến thức bài học….

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 194
Hôm qua : 7
Tháng 07 : 329
Năm 2018 : 1.628